วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Class7 : Mobile Phone Commerce

21-12-2010
 M-Commerce (Mobile Phone Commerce)
M-Commerce คือ การทำธุรกรรมซื้อขายสินค้าและให้บริการผ่านทางอุปกรณ์ไร้สาย (Wireless handheld device) เป็นเครื่องมือในการทำธุรกรรมตามแนวคิด e-commerce เช่น มือถือPDAs และพวกอุปกรณ์ต่างๆ เนื่องจากปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้ได้มีการพัฒนาอยู่ตลอดเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและสามารถพกพาได้สะดวก ทำให้ smart phone ในปัจจุบันมีคุณสมบัติหลายประการรวมถึงความสามารถในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต
Value added contribution that drive M-commerce
-           Ubiquity สามารถเข้าถึงข่าวสารหรือระบบได้จากทุกที่ทุกเวลา
-          Convenience สามารถเข้าถึง internet จากที่ใดก็ได้
-          Instant connection สามารถต่อ internet ,intranet หรือเครื่องมือสื่อสารอื่นๆได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถทำtransaction ต่างๆได้รวดเร็ว
-          Personalization สามารถ customize ให้เป็นไปตามความต้องการ ความชอบของตนเองได้
-          Location of product and service เช่น wireless device

Drivers of Mobile Computing & M-Commerce
- Widespread availability of mobile devices เช่น ในปี 2008 ประชากรในโลกกว่าครึ่งใช้โทรศัพท์มือถือ
- No need for a PC คือ PC ไม่สามารถพกติดตัวไปได้ทุกที่แต่มือถือทำได้ นอกจากนี้ smart phone ยังงสามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับ PC ในแง่ของการเชื่อมต่อกับ Internet จึงไม่จำเป็นต้องใช้ PC ก็ได้
- Handset culture ปัจจุบันสังคมการใช้มือถือมีแนวโน้มที่จะใช้มือถือในการทำธุรกรรมต่างๆมากขึ้น
- Declining prices, increased functionalities ราคาที่ลดลง และฟังก์ชั่นการใช้งานที่เพิ่มขึ้น อย่างเช่น Smart phone ในปัจจุบันที่เกิดจากการนำโทรศัพท์มือถือรวมกับ PDAs
- Improvement of bandwidth เช่น เครือข่าย 3G และ 3.5G
- Centrino chip ชิพในโทรศัพท์มีการพัฒนาขึ้น ทำให้สามารถเชื่อมต่อกับ Wireless Lan ได้ กินไฟน้อยลง และปลอดภัยมากขึ้น
- Availability of internet access in automobile
-Networks 3G 4G WiFi wireless LAN
- The service economy - มีการให้บริการผ่าน internet มากขึ้น
- vendor's push – ผู้ผลิตมีการผลักดันให้มีการใช้มากขึ้น องค์กรที่ขายสินค้าบริการเริ่มหันมาสนใจการขายสินค้าและบริการบน Mobile phone เช่น การขาย contents, application โดยที่ไม่เน้นทางด้านการโทรอย่างเดียวเนื่องจากตลาดเริ่มอิ่มตัวแล้ว
- The Mobile workforce – แรงงานมีการเคลื่อนที่มากขึ้น การทำงานปัจจุบันมักอยู่นอกสถานที่ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในสำนักงานอย่างเดียว
The Mobile Workforce
                M-Commerce ได้ทำให้แนวโน้มการแข่งขันในธุรกิจมือถือเปลี่ยนแปลงไป จากการแข่งขันในรูปแบบเดิมที่เน้นรายได้จากค่าโทร (Voices) เปลี่ยนมาเป็นรายได้จากการขายข้อมูล(Data) และการโหลดสื่อบันเทิงอื่นๆ(Content)

ตัวอย่างการทำธุรกรรมผ่านมือถือ
  • Mobile Shopping
  • Mobile Banking การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือ เช่น กสิกรไทยมีบริการ เช็ค โอน เตือน จ่าย
  • Information based Service
  • Location Based Service เช่น Foursquare
  • Mobile Auction
  • Mobile Access to Corporate Intranet เช่น การใช้ BB
  • Mobile Travel Information and booking เช่น การจองโรงแรมสามารถทำผ่านอินเตอร์เนตได้ หรือผ่านมือถือได้
  • Mobile Marketing and Advertising การทำการตลาดหรือโฆษณาผ่านมือถือ เช่น การส่ง SMS ส่งเสริมการขายต่างๆ
Mobile Computing
การเชื่อมโยงระหว่างเครือข่ายมือถือและโทรศัพท์ไร้สายทำให้สามารถใช้โทรศัพท์ไร้สายติดต่อทำงานร่วมกับระบบคอมพิวเตอร์ได้ โดย Alan Kay เป็นคนริเริ่มการทำLaptop คนแรก เมื่อปี 1968 
Mobile Computing Infrastructure
·         - WAP
·         - Markup language ภาษาที่ใช้เขียนสำหรับมือถือหรือ tablet ต่างๆ อย่าง WML, XHTML
·         - Mobile Development NET compact, Java ME, Python
·         - Mobile Emulators Software ที่ใช้ใน Software อีกทีหนึ่ง
·         - Microbrowsers เช่น Safari,Firefox mobile
M-Commerce Business Models
-          Usage fee Models
-          Shopping Business Models
-          Marketing Business Models
-          Improved Efficiency Models
-          Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees)
-          Revenue-Sharing Business Model
Mobile Computing Services
-          SMS การส่งข้อความต่างๆผ่านทางมือถือ
-          MMS การส่งรูปภาพหรือเสียงหรือคลิป
-          Voice Support Services
ตัวอย่างเทคโนโลยีสำหรับมือถือ
1.               3G
การพัฒนาการส่งผ่านข้อมูลในระบบไร้สายด้วยอัตราความเร็วที่สูงขึ้น โดยมีช่องสัญญาณความถี่ และ ความจุในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่าระบบเดิม ทำให้ประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลแอพพลิเคชั่น รวมทั้งบริการระบบเสียงดีขึ้นจึงสามารถใช้บริการมัลติมีเดียได้สมบูรณ์แบบขึ้น 
2.               Wi Max
Wireless ขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ได้ทั่วเมือง ยังไม่เข้ามาในประเทศไทยเนื่องจากมีราคาแพง
3.               RFID
                ป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) อ่านค่าผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่าง เพื่อตรวจ ติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้าย ซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆเช่น ผลิตภัณฑ์ กล่อง หรือสิ่งของ 
4.                iTunes
                เป็นการสร้าง Business model ในการซื้อขายเพลงขึ้นมาใหม่ คือ iTunes จะขายเพลง หนัง และapplications ต่างๆ ผ่านตัวโปรแกรม iTunes ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีร้านหรือใช้แผ่นในการขายโดยการทำธุรกิจของ iTunes นั้นทำผ่าน Internet ทั้งหมด โดยการจ่ายเงินก็จ่ายผ่าน Credit Card หรือ iTunes Gift Card แล้วก็ Download ลงเครื่องได้เลย ซึ่งเป็นธุรกิจที่เหมาะกับชีวิตเร่งรีบอย่างในปัจจุบันอย่างมาก ช่วยลดต้นทุนในด้านของ เวลา การเดินทาง จากการซื้อขายแบบเดิมๆ
5.               Mobile Applications in Sports
                ขยายจากธุรกิจมือถือไปยังผลิตภัณฑ์ด้าน sports ที่เป็นที่รู้จัก เป็นการอัพราคาและเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย  เช่น Nike ออกรองเท้ากีฬารุ่นที่สามารถเชื่อมต่อกับ iPod ได้
6.                Location-Based Services and Commerce
                เป็นการใช้เทคโนโลยีไร้สายในการระบุตำแหน่งที่ตั้งของบุคคลหรือองค์กรของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สาย เช่น การนำGPS เข้ามาในการระบุตำแหน่งหรือช่วยเป็น navigator เทคโนโลยี RFID ที่จะสามารถอำนวยความสะดวกได้อย่างมากในsupermarket ทั้งต่อลูกค้าและเจ้าของ เวลาที่เราเข้าไปตามงานแสดงสินค้าแล้วมีการส่งข้อมูลผ่านเข้ามาทางโทรศัพท์มือถือ หรือการเช็คอินผ่านทาง Location base social network
Presentation
1.   Mobile robot
หุ่นยนต์ หรือ โรบอต (robot) คือ เครื่องจักรกลชนิดหนึ่ง มีลักษณะโครงสร้างและรูปร่างแตกต่างกัน หุ่นยนต์ในแต่ละประเภทจะมีหน้าที่การทำงานในด้านต่าง ๆ ตามการควบคุมโดยตรงของมนุษย์
ประเภทของหุ่นยนต์
-          การแบ่งประเภทตามการเคลื่อนที่ได้
·         หุ่นยนต์ที่ติดตั้งอยู่กับที่ ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ (fixed robot)
·         หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ได้ (Mobile robot)
-          การแบ่งประเภทตามลักษณะรูปร่างภายนอก
·         หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) เป็นลักษณหุ่นยนต์ที่เหมือนกับมนุษย์
·         แอนดรอยด์ (Android)
·         จีนอยด์ (Gynoid) เป็นการเรียกหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์เพศหญิง
·         แอ็คทรอยด์ (Actriod) เป็นหุ่นยนต์ที่เลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ เช่น กระพริบตา หายใจ เริ่มพัฒนาโดย มหาวิทยาลัยโอซาก้าและบริษัทโคโคโระ
·         ไซบอร์ก (Cyborg) เป็นหุ่นยนต์ที่เชื่อมต่อกับสิ่งมีชีวิต หรือ ครื่งคนครึ่งหุ่น เริ่มปรากฏครั้งแรกในเรื่องแต่งปี 1960
·         นาโนโรบอท (Nanorobot) เป็นหุ่นยนต์ขนาดเล็กมาก ขนาดประมาณ 0.5-3 ไมครอน
ประโยชน์และความสามารถของหุ่นยนต์
·         ความสามารถในด้านการแพทย์
·         ความสามารถในงานวิจัย
·         ความสามารถในงานอุตสาหกรรม
·         ความสามารถในด้านความมั่นคง 
·         ความสามารถในด้านบันเทิง

 2. โลกเสมือนจริง (Virtual World)
โลกเสมือน (Virtual World) คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน) นอกจากรูปแบบของโลกเสมือนแล้ว  ยังมีรูปแบบอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันกับโลกเสมือน  ได้แก่
·         เครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Networking Website)
·         ร้านค้าเสมือนจริง (Virtual Shopping)
·         การท่องเที่ยวเสมือนจริง (Virtual Tour)
3.  E-book reader
E-Book Reader หรือ E-Reader คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และ การเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ สามารถทำบุ๊คมาร์กและหมายเหตุประกอบตามที่ผู้ใช้ต้องการได้ โดยอาศัยพื้นฐานของหนังสือเล่มเป็นหลัก โครงสร้าง E-Book Reader จะประกอบด้วยหน้าปกหน้า-หลัง สารบัญ เนื้อหาภายในเล่ม และดัชนี แต่ E-Book จะ แตกต่างจากหนังสือเล่มในการพลิกหน้า โดยที่ไม่ได้มีการพลิกหน้าจริง แต่เป็นไปในลักษณะของการซ้อนทับกัน และยังสามารถกระโดดข้ามไปยังหน้าที่ผู้อ่านต้องการได้อีกด้วย
นางสาววศินี    ตั้งทองหยก
Id.No. 5202113022





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น