วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Week12 :: CRM&KMS

Customer Relationship Management
-          มีเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยีและบุคคลากรที่มีประสิทธิภาพ เพื่อบริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
-          มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภคเป็นลูกค้าตลอดไป
ประโยชน์ของ CRM
-          มีรายละเอียดข้อมูลของลูกค้าด้านต่างๆ
-          วางแผนการตลาดและการขายได้อย่างเหมาะสม
-          ใช้กลยุทธ์การตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-          เพิ่มและรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด
-          ลดการทำงานที่ซับซ้อน
Software บริหาร CRM
-          ระบบการขายอัตโนมัติ
-          ระบบบริการลูกค้า
-          ระบบการตลาดอัตโนมัติ
Knowledge management System
สร้าง KM ได้อย่างไร
-           สร้าง knowledge Base ขององค์กรเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็ว
-           สร้าง knowledge network สำหรับพนักงานทุกคน
เป้าหมายการจัดการความรู้
-           เพื่อให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
-           เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
-           สามารถนำความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาได้
ลำดับขั้นตอนของความรู้ (ล่างขึ้นบน)
-           ความสามารถ  มีความสามารถเฉพาะตัว
-           ความชำนาญ
-           ความรู้
-           สารสนเทศ
-           ข้อมูล
การสร้างความรู้
-           Socialization หาความรู้ การจะพัฒนาระบบได้ต้องเข้าใจสังคม และมีการสื่อสารกับลูกค้า
-           Externalization ทำเป็นลายลักษณ์อักษรความรู้มี 2 ประเภท คือ Tacit (ความรู้ที่ฝังลึก อธิบายออกมาอยาก) และ Explicit (ความรู้ชัดแจ้ง คือความรู้ที่สามารถอธิบายได้ โชว์ให้คนอื่นเห็นได้) การสร้างความรู้เป็นความพยายามที่จะเปลี่ยนความรู้ฝังลึกให้เป็นความรู้ชัดแจ้ง เพื่ออธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้ว่าเรามีความสามารถด้านใด
-           Combination  นำมารวมกัน นำความรู้ที่ได้มาจากหลายๆที่มารวมกันเพื่อนำไปใช้ในองค์กรต่อไปนำความรู้ภายนอกเข้ามารวมกับความรู้ที่เรามี เพื่อให้มีหลายมุมมองและสามารถแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น
-           Internalization ศึกษาฐานข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับมา แล้วทำเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อให้ได้ใช้ง่าย
กระบวนการจัดการความรู้
-           การระบุความรู้
-           การจัดหาความรู้
-           การพัฒนาความรู้
-           การแบ่งปันความรู้
-           ใช้ความรู้
-           เก็บความรู้
CASE Infosys
มีพนักงานเยอะ บริษัทจึงพัฒนาระบบที่จะใช้บริหารขึ้นมา โดยเวลาที่พนักงานมีปัยหาอะไรขึ้นมาก็เข้าไปที่ระบบแล้วลองหาดุว่าเคยมีคนเกิดปัญหานี้มาก่อนมั๊ยและมีการแก้ไขอย่างไร
ตัวอย่างของ KM
                พัฒนาความรู้เพื่อให้องคืกรมีการเติบโตอย่างยั่งยืน เช่นบริษัท NPCT เป็นบริษัทผลิต Hard disk มีคอมพิวเตอร์ให้พนักงานใช้ 1 คนต่อ 1 เครื่อง และใช้อินเตอร์เนตได้ฟรี มีห้องสมุดให้พนักงาน โดยมีหนังสือบันเทิงด้วยเพื่อส่งเสริมให้พนักงานรักการอ่าน มีจัด training ให้พนักงาน เช่น สอนคอมพิวเตอรื สอนภาษาอังกฤษ เพื่อดึงดูดพนักงานให้อยู่ในองค์กรนานขึ้น และเพื่อให้คนภายนอกสนใจเข้ามาสมัครงานกับองค์กรเนื่องจากมีสวัสดิการที่ดี
                นอกจากนี้บริษัทยังมี Knowledge Center เพื่อให้พนักงานใช้พัฒนาความรู้ของตัวเอง โดยมี Employee Service Center, E-Stationery (เป็นการบริหาร Office Supply)
Presentation
เทคโนโลยี 3G
มาตรฐานเทคโนโลยีเคลื่อนที่ 3G
-           มาตรฐาน UMTS
-           มาตรฐาน cdma2000
ประโยชน์ของเทคโนโลยี 3G
-           ลูกค้าสามารถเข้าถึง internet ความเร็วสูงได้สะดวกยิ่งขึ้น
-           รับ-ส่งข้อมูลได้ด้วยความเร็วสูง
-           การสนทนาแบบเห็นหน้า
-           การชมวีดีโอหรือโทรทัศน์ผ่านทางมือถือ
-           ใช้งานร่วมกันได้หลายประเทศ
-           ลูกค้าสามารถใช้อุปกรณ์โมเด็มที่รองรับเครือข่าย 3G
ข้อเสียของเทคโนโลยี 3G
1.       ภัยที่เกิดจากการติดต่อกับคนแปลกหน้า
2.       สื่อต่างๆที่ไม่ดี
3.       เป็นช่องทางของมิจฉาชีพผ่านการ chat

 วศินี     ตั้งทองหยก
5202113022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น