วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 2 FedEx


1.     Identify network cited in this case
ในปัจจุบัน FedEx มีโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจผ่านทางระบบอิเล็คโทนิค ที่เรียกว่า FedEx Direct Link ผ่าน 4 เครือข่าย ดังนี้
-         Virtual Private network (VPN) Connectivity คือการสร้างเครือข่ายส่วนตัวบน Internet ทำให้สาขาของบริษัทที่ตั้งอยู่ในที่ห่างไกลกันทั่วโลกสามารถส่งต่อและใช้ข้อมูลเดียวกันได้
-         Internet Connectivity ทำให้พนักงานของบริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลขององค์ได้ทุกที่ทุกเวลาเมื่ออยู่ในที่ที่มี Internet
-         Leased-line Connectivity เป็นเครือข่ายส่วนบุคคล จึงมีความปลอดภัยจากการถูกแฮคข้อมูล
-         VAN (Value added Network) Connectivity เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ ผู้ให้บริการสื่อสาร(Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN โดย VAN มีความเร็วและปลอดภัยกว่าเครือข่ายสาธารณะ

2.     How does IT improve performance of FedEx?
จากการที่ FedEx เป็นองค์กรระดับนานาชาติ จึงต้องแข่งขันกับบริษัทอื่นที่อยู่ในสายธุรกิจเดียวกันทั่วโลก จากการที่ Internet เป็นช่องทางการดำเนินธุรกิจที่มีต้นทุนต่ำFedEx จึงใช้ Internet มาช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจในการขยายขอบเขตทางธุรกิจและพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ตัวอย่าง IT ที่ FedEx ใช้คือ ระบบ e-fulfillment เป็นระบบที่จัดการจัดส่งสินค้าที่ลูกค้าสั่งกับ Supplier ซึ่งจะรับประกันความถูกต้องและทันเวลา 100% e-Shipping Tool เป็นระบบที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ว่าตอนนี้สินค้ายู่ที่จุดไหนหรือสถานะใดผ่านทาง Internet จุดประสงค์ในการนำ IT มาใช้ประกอบการดำเนินงานของ FedEx นั้นเพื่อสนองความต้องการลูกค้า IT จึงช่วยทำให้ FedEx มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันจากการให้บริการและสร้าง Brand Loyalty ที่ลูกค้ามีต่อ FedEx เพิ่มขึ้น
3.     In what ways are personalization and customization provided?
FedEx มีรูปแบบการให้บริการด้าน e-Commerce ผ่านทาง Internet หลายระบบเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายจากทั่วโลกและดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกัน ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของ FedEx จึงช่วยให้บริษัทสามารถตอบสนองหลัก “Personalization” ได้
นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์การบริการที่หลากหลายด้าน Hardware และ Software เช่น FedEx Ship API ที่ผลักดันลูกค้าให้มีส่วนร่วมในการเลือกรับบริการตามความต้องการรายบุคคลและสามารถออกแบบโครงสร้างการทำงานของโปรแกรมและระบบไม่ไห้เกิดความซ้ำซ้อนในการประมวลผลของธุรกรรมของลูกค้าเอง ทำให้บริษัทสามารถตอบสนองหลัก “Customization” ได้
4.     What are the benefits to the customers?
ระบบ E-commerce ที่หลากหลายของ FedEx สร้างประโยชน์ให้แก่ลูกค้าได้ดังนี้
-         ลูกค้าสามารถใช้ FedEx เป็นศูนย์กลางการติดต่อสื่อสารระหว่างองค์กรที่มีธุรกรรมการค้าระหว่างกัน เช่นระบบ e-Fulfillment ที่ช่วยดูแลการจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้าของ Supplier ให้
-         เพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่ง โดยระบบ IT ของ FedEx นั้นช่วยให้การขนส่งมีความรวดเร็ว ถูกต้อง และสามารถติดตามสถานะสินค้าได้
-         ลูกค้าสามารถใช้ FedEx เป็นบริษัท Outsource ที่มาดูแลการจัดส่งสินค้าได้แทนที่จะมีแผนกขนส่งของบริษัทเอง ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าของ FedEx ประหยัดต้นทุนที่เกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ได้มากขึ้นและเน้นพัฒนา Core Business ของตัวเองเป็นหลักแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น