วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class4 : Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary

30-11-2010

Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary
เหตุผลในการ Outsource
1.       ต้องการ focus ในธุรกิจหลักให้มากขึ้น
2.       ลดต้นทุน
3.       ปรบปรุงคุณภาพ
4.       เพิ่มความเร็วในการตอบสนองต่อตลาด
5.       มีนวัตกรรมใหม่ได้อย่างรวดเร็วขึ้น
ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ Outsourcing
1.       Shirking คือ ผู้ถูกจ้างทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควรแต่บริษัทต้องจ่ายเงินเต็มจำนวน
2.       Poaching บริษัทที่ถูกจ้างนำกลยุทธ์ที่พัฒนาร่วมกันไปใช้กับบริษัทอื่น
3.       Opportunistic repricing การทำสัญญา Long term contract ไว้แต่ vendor ขอต่อรอง เช่น ยืดอายุสัญญา ขอค่าจ้างเพิ่มโดยอ้างว่ายังทำงานไม่เสร็จ
Hidden Cost ของการ Outsource
1.       Benchmark & Analysis
2.       Investigating & Contracting with a vendor
3.       Transmitting work& knowledge to outsourcer
4.       Ongoing staffing & management of outsourcing relationship
5.       Transitioning back to in-house
กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยงใน Outsourcing
1.       Understand Project
2.       Divide & conquer การแบ่งทำ project ใหญ่ๆ เป็น phase
3.       Align incentive มีการให้รางวัลเป็นแรงจูงใจรายกิจกรรม เพื่อให้ vendor ทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้น
4.       Write short-period contracts เพื่อป้องกันการต่อรองกรณีเซ็นสัญญาระยะยาว และสามารถประเมิน vendor รายใหม่ๆได้
5.       Control subcontracting บางทีบริษัทที่เราจ้างไปจ้างอีกบริษัทหนึ่งมาทำ เราก็ต้องควบคุมความถูกต้องของการทำงานของบริษัทอีกที่ด้วย เพื่อไม่ให้งานมีความเสียหาย
6.       Do selective outsourcing เลือกระบบที่จะ Outsource โดยอาจเป็นส่วนที่ไม่ใช่ core business
ปัจจัยที่ควรคำนึงถึงเมื่อทำ Offshore Outsourcing
1.       นโยบายการเมืองและลักษณะธุรกิจของประเทศที่เลือก
2.       ประเทศที่เลือกมีเทคโนโลยีรองรับองค์กรเราได้หรือไม่
3.       ความเสี่ยงต่างๆ
ลักษณะงานที่ไม่ควรทำใน Offshore Outsource
1.       งานที่ยังไม่มีกระบวนการทำงานที่ชัดเจน
2.       งานที่เป็นส่วนสำคัญของการทำงานของบริษัท  (Core business)
3.       สิ่งที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา  หรือ  สิ่งที่เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญกับทางบริษัท
4.       งานที่ต้องใช้ความรู้หลายอย่างผนวกเข้าด้วยกัน  เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างเหมาะสม


Acquisition Process of IT Application
Step1 วางแผนว่าต้องการระบบแบบใด
Step2 วางโครงสร้าง IT
Step3 เลือกวิธีการที่จะได้ IT มา (สร้างเอง,ซื้อจากผู้ผลิต,ซื้อที่มีอยู่แล้ว,เช่า)
Step4 Testing, installing เชื่อมต่อกับระบบเก่า
Step5 Operation, maintenance & updating
เปรียบเทียบการได้มาซึ่งระบบสารสนเทศโดย Rent Vs. Buy Vs. Build
1.       Rent บริษัทจะเช่าระบบสารสนเทศเมื่อคิดว่าเทคโนโลยีคงมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวนและสามารถเปลี่ยนระบบได้
2.       Buy บริษัทจะซื้อเมื่อต้องใช้ระบบนี้อย่างถาวรหรือยาวนาน มีบุคลากรที่สามารถดูแลรักษาระบบได้
3.       Build บริษัทจะสร้างระบบ IT ขึ้นเองเมื่อเป็นระบบที่ไม่มีในท้องตลาด ระบบเก่ามีการลงทุนไปเยอะแล้วจึงต้องการพัฒนาต่อไป
Methods for Restructuring
1.       BPR คือการ redesign แต่ละ process หรือรวม process เป็นอันเดียวกันทั้งองค์กรแล้ว redesign ทีเดียว
2.       BPM คือการรวม workflow system และ redesign โดยครอบคลุมทั้ง คน-คน /ระบบ-ระบบ/ ระบบ-คน
นางสาววศินี  ตั้งทองหยก
id.no 5202113022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น