วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case3: Dollar General Uses Integrated Software

1.    Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific.
Dollar General เป็นร้านที่ได้มีการเติบโตสูง จึงได้ขยายสาขาไปในรัฐต่างๆของสหรัฐอเมริกาอย่างรวดเร็ว ทำให้ระบบเก่าสร้างปัญหาต่อบริษัทดังนี้
·        ระบบเก่าไม่มีลักษณะข้อมูล scalable เพียงพอ การขยายสาขาไปรัฐต่างๆของสหรัฐอเมริกาที่มีอัตราภาษีขายไม่เท่ากันนั้น ทำให้การจัดเก็บภาษีมีความยุ่งยาก
·        จากการที่บริษัทได้รับการสั่งซื้อมากขึ้น ทำให้มีจำนวน A/P และ A/R มากขึ้น ซึ่งการใช้ระบบ Manual แบบเดิมจะไม่สามารถเชื่อมโยงใบสั่งซื้อ ใบแจ้งราคาสินค้า กับเจ้าหนี้การค้าและลูกหนี้การค้าได้ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการทำงานและการตรวจสอบความถูกต้อง
·        จากการที่ไม่มีระบบเชื่อมโยงกันองค์กร ทำให้การเข้าถึงข้อมูลเดียวเดียวของแต่ละแผนกทำได้ยาก ส่งผลให้การทำงานต่างๆ เช่น ออกโปรโมชั่นที่สนองความต้องการของลูกค้าทำได้ช้า
2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
                ระบบใหม่นั้นสามารถช่วยให้การดำเนินธุรกิจของกิจการเป็นไปได้อย่างราบรื่นรวดเร็ว และถูกต้องมากขึ้นกว่าระบบเก่า ซึ่งจะช่วยขจัดปัญหาต่างๆในข้อ 1 ได้ เนื่องจากระบบใหม่นั้นช่วยให้แต่ละแผนกในองค์กรสามารถแชร์ข้อมูลต่างๆร่วมกันได้(Integrated) สามารถขยายขนาดของข้อมูลได้ (Scalable) และพนักงานในแต่ละระดับสามารถเข้าสู่ระบบและปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมข้อมูลหรือโปรแกรมที่ต้องการได้ (Customized) ระบบใหม่จึงช่วยสนับสนุนการขยายกิจการของบริษัท นอกจากนั้นทั้ง Supplier และลูกค้าของบริษัทก็ยังได้ประโยชน์จากการใช้ระบบใหม่นี้ด้วย ดังนั้นแม้ว่าระบบใหม่นี้จะมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งที่แพงมาก แต่ก็นับว่าคุ้มค่ากับผลประโยชน์ที่บริษัทได้รับในอนาคต
3. Lawson Software Smart Notification Software (lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
            Lawson Smart Notification เป็นซอฟแวร์ที่ช่วยในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถเข้าใจได้ง่าย สามารถเข้าถึงได้โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อมูลนั้นแบ่งตามระดับความสำคัญของข้อมูลและบุคลากร มีการคัดกรองข้อมูล เพื่อส่งข้อมูลที่จำเป็นต่อการดำเนินงานไปให้แต่ละบุคคลที่ต้องใช้ข้อมูลประเภทนั้น นอกจากนี้ยังสามารถประมวลผลได้อย่างตรงเวลา รวดเร็วและถูกต้อง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กร
            คุณสมบัติดังกล่าวของ Smart Notification Software นั้นเป็นประโยชน์สำหรับบริษัท Dollar General เป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทอยู่ในช่วงที่เติบโต การจัดการทั้งด้านระบบข้อมูล การบัญชี การบริหารจัดการต่างๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยระบบสารสนเทศเข้ามาช่วยในการจัดการ เพื่อให้ข้อมูลต่างๆในองค์กรถูกรวบรวม และสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานขององค์กรได้ดียิ่งขึ้น
4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
            Services Automation เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการบริหารข้อมูล ทรัพยากรต่างๆในองค์กร โดยเน้นในเรื่องการบริหารโอกาส (Opportunity Management) การบริหารโครงการ (Project Management) และการบริหารทรัพยากร (Resource Management) โดยสามารถนำข้อมูลมาประมวลผลเพื่อให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ หรือ การคาดการณ์ความสามารถและทรัพยากรของบริษัท
Services Automation จึงเป็นซอฟแวร์ที่ควรนำมาใช้ในกิจการของ Dollar General เนื่องจากบริษัทมีการเติบโตจากการขยายสาขาอย่างรวดเร็ว จึงสามารถนำระบบนี้มาใช้ช่วยวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนเพิ่มเพื่อให้มีการตัดสินใจลงทุนในสาขาต่างๆได้อย่างถูกต้อง และใช้ทรัพยากรต่างๆขององค์กรเพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่กิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสาววศินี   ตั้งทองหยก
Id.no. 5202113022

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น