วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class3 : Transaction Processing System

22-11-2010
Transaction Processing System
·        ความเป็นมาและลักษณะของ TPS
            พัฒนาขึ้นในช่วง 1950 เป็นการประยุกต์คอมพิวเตอร์ในธุรกิจยุคแรกๆ ทำหน้าที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลรายการต่างๆขององค์กรตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งถือเป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เพราะรวบรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจ
            ลักษณะของ TPS จะเป็นการประมวลผลข้อมูลเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการประมวลผลที่รวดเร็วและเป็นประจำ โดยระยะเวลาในการประมวลผลขึ้นอยู่กับลักษณะข้อมูล ข้อมูลที่ป้อนมีโครงสร้างชัดเจน ความซับซ้อนในการคิดคำนวณมีน้อย มีการรักษาความปลอดภัย และการประมวลผลมีความน่าเชื่อถือสูง
·        วงจรการประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง
1.     Data Entry
เป็นขั้นตอนแรกการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยบันทึกข้อมูลเมื่อเกิดเหตุการณ์  เช่น PoS ในซุปเปอร์มาร์เกต
2.     Transaction Processing
มี 2 แบบ คือ Real-time (ข้อมูลถูกประมวลผลทันที) และ  Batch (ข้อมูลถูกรวบรวมไว้แล้วประมวลผลตามเวลาที่กำหนด) โดยทั้ง 2 แบบนั้นมีข้อดีข้อเสียต่างกัน การเลือกวิธีการประมวลผลข้อมูลจึงควรพิจารณาตามลักษณะธุรกิจ เช่น การนำ Cheque เข้าระบบจะประมวลผลแบบ batch โดยรอให้มีเช็คจำนวนหนึ่งก่อนแล้วประมวลผลทีเดียวเพื่อประหยัดทรัพยากร
3.     Database Updating
เป็นการบันทึกข้อมูลลงฐานข้อมูลและจัดการกับฐานข้อมูล โดยมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ความถูกต้องของข้อมูลและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล ฐานข้อมูลดังกล่าวเป็นทั้ง Hardware และ Software ซึ่งถ้าข้อมูลไมม่ถุกต้องหรือไม่เป็นปัจจุบันก็จะส่งผลเสียหายให้แก่ธุรกิจได้
4.     Document and Report Generation
เป็นการออกรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ใช้เปรียบเทียบกันได้ เช่น ใบสั่งซื้อสินค้า เช็คสั่งจ่าย ใบรายการขาย และใบแสดงสถานะของลูกค้า เป็นต้น
5.     Inquiry Processing
ระบบการประมวลผลการเปลี่ยนแปลงจะต้องออกแบบให้ลูกค้าสามารถสอบถามได้ โดยอาจสอบถามผ่านทางโทรศัพท์แล้วให้พนักงานเช็คข้อมูลให้ หรือลูกค้าสามารถตรวจสอบได้โดยเข้าระบบของบริษัทในส่วนของลุกค้าผ่านทางอินเตอร์เน็ต
·        วัตถุประสงค์ของระบบประมวลผลการเปลี่ยนแปลง คือ เพื่อตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวัน ติดตามรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร และเพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ
·        ความสำคัญของระบบการประมวลผลเปลี่ยนแปลง คือ TPS จะเป็นตัว Support ระบบสารสนเทศระบบอื่น ถือเป็นหัวใจของระบบสารสนเทศ เพราะหาก TPS ผิดพลาดก็อาจทำให้ระบบอื่นผิดพลาดตามไปด้วย
·        ผู้ใช้ระบบประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลงคือทุกคนที่อยู่ในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น ผู้ทำงานในระดับปฏิบัติการ ผู้ควบคุมดุแลระดับล่าง หรือผู้จัดการ ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงอาจไม่ใช้ข้อมูลในระบบนี้ เพราะเป็นรายละเอียดปลีกย่อย แต่จะดุเป็นผลสรุปไปเลย
·        ตัวอย่างระบบ TPS แต่ละฟังก์ชันงาน
1.     Accounting Information System นำมาใช้ในการประมวลผลคำสั่งซื้อ การควบคุมคลังและการประมวลผลการจัดซื้อ การบันทึกบัญชีเจ้าหนี้/ลูกหนี้ และบัญชีแยกประเภท เป็นต้น
2.     Marketing Information System นำมาใช้ในการจัดการฐานข้อมูลลูกค้า และในการขายเพื่อเพิ่ม Customization ,Personalization ,การกำหนดโปรโมชั่นและโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า
3.     Human Resource Information System  ใช้ประมวลผลเงินเดือน เวลาการทำงานของพนักงาน ผลประโยชน์ที่จะให้แก่พนักงาน การสมัครงาน (เช่นการหางานโดยกรอกประวัติลงในเวบ แล้วระบบจะประมวลผลหางานี่เหมาะสมกับประวัติเราให้) การเทรนพนักงาน และการบันทึกความสามารถในการทำงานของพนักงาน
·        Web Analytics Tools ใช้เก็บข้อมูลต่างๆของผู้ใช้งาน Internet โดยจะนำข้อมูลมาวิเคราะห์หรือเก็บเป็นสถิติ เช่น Google Analytics
·        In-house Logistics & Materials Management
·        e-Procurement  เป็นระบบเพื่อการสั่งซื้อของสำนักงาน เช่น ธนาคาร TISCO ใช้บริการ e-Procurement ของ Officemate เพื่อสั่งซื้ออุปกรณ์ของสำนักงาน ซึ่งมีข้อดีคือ ลดการทำงานของพนักงานแผนกจัดซื้อ โดยพนักงาน(User)ไหนสั่งซื้อไป สินค้าจะมาส่งพนักงาน (User) ขั้นโดยตรง
·        Improvement Shopping & Checkout at Retail Stores ใช้เทคโนโลยี RFID เข้ามาช่วย เช่น เช็คราคาสินค้าโดยการสแกนบาร์โค๊ด ,การใช้ Easy pass ของทางด่วน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าและมความรวดเร็วมากขึ้น
·        TPS Traffic จาก Case ระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะในประเทศไทย (Intelligent Transport System; ITS)ประกอบด้วย 6 ระบบหลักได้แก่
1.       ระบบการจัดการจราจร
2.       ระบบการให้ข้อมูลข่าวสารการเดินทาง
3.       ระบบการปลอดภัยในยานพาหนะและการจัดการเหตุฉุกเฉิน
4.       ระบบการบริหารจัดการรถสินค้า
5.       ระบบการจัดการรถขนสั่งสาธารณะ
6.       ระบบชำระค่าโดยสาร ค่าผ่านทางอัตโนมัติ

IT Hype Cycle

Present1 : RFID

เป็นเทคโนโลยีระบบชี้เฉพาะอัตโนมัติ (Auto ID) แบบไร้สาย (Wireless) สิ่งสำคัญของเทคโนโลยี RFID คือ ปัจจุบันมีลักษณะเป็นป้ายอิเล็กทรอนิกส์ (RFID Tag) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านคลื่นวิทยุจากระยะห่างเพื่อตรวจติดตามและบันทึกข้อมูลที่ติดอยู่กับป้ายซึ่งนำไปฝังไว้ในหรือติดอยู่กับวัตถุต่างๆซึ่งเป็นวิธีการระบุเอกลักษณ์ของสิ่งต่างๆที่ไม่แสดงให้เห็นด้วยตาเปล่าหรืออธิบายบนสิ่งของนั้นไว้ 

Present2 : Speech Recognition

            คือระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สามารถแปลงเสียงพูด (Audio File) เป็นข้อความตัวอักษร (Text) โดยสามารถแจกแจงคำพูดต่างๆ ที่มนุษย์สามารถพูดใส่ไมโครโฟน โทรศัพท์หรืออุปกรณ์อื่นๆ และเข้าใจคำศัพท์ทุกคำอย่างถูกต้องเกือบ 100%  เทคโนโลยีที่เป็นส่วนสำคัญในการทำ ASR เรียกว่า Hidden Markov Model (HMM)   ซึ่งระบบ Speech Recognition มีประโยชน์ในการนำไปติดในระบบรถเข็นคนพิการ

Present3 : Virtualization

            เทคโนโลยีที่ทำให้ เครื่อง Server สามารถใช้งานได้กับหลาย Operating Systems ทำให้สามารถใช้ Server ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีข้อดี คือลดปริมาณการใช้ Server ประหยัดพื้นที่จัดเก็บและประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา รวมถึงค่าไฟเลือกใช้ระบบปฎิบัติการได้หลากหลาย ลดDowntime ข้อเสียคือ มีข้อจำกัดเรื่อง Speed ของเครื่องจากการแบ่งพื้นที่ในการประมวลผล, ยังไม่สามารถรองรับอุปกรณ์ที่มีอยู่ในท้องตลาดได้ทั้งหมด, มีราคาสูง

Present4 : IT VS FORENSIC ACCOUNTING
            หมายถึง การใช้ทักษะด้านการเงินและการสืบสวน เพื่อตรวจสอบข้อมูลทางการเงิน ในการพิสูจน์หรือหาหลักฐานประกอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำทุจริต ทั้งนี้ ระบบสารสนเทศและคอมพิวเตอร์ ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้ในการทำทุจริตทางการเงินในองค์กร ระบบสารสนเทศจึงเป็นเครื่องมือและปัจจัยที่สำคัญในการตรวจสอบและสืบสวนทางบัญชี และที่สำคัญ การรวบรวมข้อมูลจากระบบ IT ต้องมั่นใจว่าระบบดังกล่าวมีความปลอดภัย ข้อมูลเชื่อถือได้ และสิ่งที่นักบัญชีสอบสวน ควรใส่ใจคือ การเก็บรักษาข้อมูลซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Forensic Accounting
นางสาววศินี   ตั้งทองหยก
เลขทะเบียน 5202113022

     

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ