วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Class 1

09-11-2010
Why Should You Learn About Information Technology?

                ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายจนกล่าวได้ว่าเทคโนโลยีนั้นอยู่ทุกหนทุกแห่ง เทคโนโลยีสารสนเทศนั้นแม้ไม่ได้เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจ แต่ก็เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในส่วนต่างๆของบริษัททุกแผนก ทั้งแผนก Accounting, Marketing, Finance, R&D, HR และ Production Operation เป็นต้น
                เนื่องจากเทคโนโลยีเป็นตัวสนับสนุนหน่วยงานหลักของบริษัท ดังนั้นบริษัทที่มี Information Technology และ Information System ที่ดีและเหมาะสม IT และ IS ก็จะช่วยให้การทำงานของบริษัทมีความสะดวกสบาย เป็นระบบ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้
                การลงทุนใน IT และ IS นั้นมีความท้าทายหลายด้าน เนื่องจากเทคโนโลยีนั้นมีการปรับตัวอย่างรวดเร็วและคนส่วนใหญ่นั้นชอบใช้ระบบเก่าที่มีความยุ่งยากมากกว่าที่จะเปลี่ยนแปลงมาใช้เทคโนโลยีชนิดใหม่ นอกจากนี้การวัดผลตอบแทนจากการลงทุนในเทคโนโลยี (ROI) ยังทำได้ยากเนื่องจากเป็นตัวพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการทำงานส่วนต่างๆของบริษัท จึงไม่สามารถวัดผลตอบแทนออกมาเป็นตัวเลขได้อย่างชัดเจน
                การที่หลายบริษัทนำ IT และ IS มาเป็นตัวช่วยในการดำเนินงานทำให้ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจมีลักษณะที่เรียกว่า Digital Economy คือ เครือข่ายคอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมโยงให้คนทำงานติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วโลก และมีการขายสินค้าบริการผ่านทางอินเตอร์เน็ต เช่น ค่ายเพลงขายเพลงโดยการ Download เพื่อเพิ่มยอดขาย โรงพยาบาลนำระบบ IT มาใช้บันทึกข้อมูลประวัติผู้ป่วยเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการให้บริการผู้ป่วยไม่ว่าผู้ป่วยจะอยู่แผนกไหนในโรงพยาบาล เป็นต้น
                การลงทุนใน IT และ IS หากสำเร็จก็สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทได้ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนหาก IT และ IS นั้นไม่สามารถตอบสนองสภาวะตลาดได้ เช่น SONY ประสบความล้มเหลวในการนำ Play Station 3 เข้ามาขายในตลาดเนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่เกินความต้องการผู้บริโภค แสดงให้เห็นว่าทุกองค์กรไม่ได้ประสบความสำเร็จในการนำ IT และ IS ใหม่ๆมาใช้เสมอไป แต่ขึ้นอยู่กับว่า IT และ IS ที่นำมาใช้นั้นมีความเหมาะสมต่อองค์กรและสภาวะตลาดหรือไม่ การเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศจึงสามารถช่วยให้เราเห็นความสำคัญของ IT เพื่อนำไปใช้สร้างประโยชน์ให้องค์กรต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น